Giải pháp nào để nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp?

Email In PDF

Hàng năm, sau khi có thông báo chính thức 6 môn thi tốt nghiệp THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đoàn khảo sát công tác tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT ở một số trường trong tỉnh nhằm tìm hiểu thêm những khó khăn, vướng mắc cũng như những đề xuất của các trường. Trên cơ sở đó, đoàn sẽ đề ra một số giải pháp cụ thể để việc tổ chức ôn tập đạt hiệu quả.

Các em học sinh THPT trong giờ ôn thi tốt nghiệp.



Từ ngày 5 đến 11-4-2013, đoàn khảo sát do thầy Cao Minh Sơn - Trưởng phòng Giáo dục trung học làm trưởng đoàn đã đến khảo sát công tác chuẩn bị ôn thi tốt

nghiệp của các trường THPT trên địa bàn các huyện: Châu Thành, Ba Tri, Mỏ Cày Nam, Giồng Trôm, Thạnh Phú và TP. Bến Tre.

Chuẩn bị sẵn sàng

Để tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT, hầu hết các trường đều xây dựng kế hoạch ôn tập khá chi tiết và phân công giáo viên cụ thể theo từng bộ môn. Giáo viên chủ nhiệm tăng cường quản lý lớp, giáo dục nâng cao ý thức học tập cho học sinh; theo dõi, động viên, giúp đỡ học sinh có thái độ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học tập để tự khám phá, lĩnh hội kiến thức. Giáo viên bộ môn ôn tập đảm bảo đủ thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình; biên soạn hệ thống câu hỏi và bài tập phù hợp có hướng dẫn gợi ý trả lời, ôn tập theo chủ đề; tập trung đầu tư, nghiên cứu sâu sát các dạng đề thi, cách ghi nhớ; chú trọng theo hướng đặt câu hỏi mở, đòi hỏi phải vận dụng kiến thức tổng hợp, hạn chế ghi nhớ máy móc, chú trọng rèn luyện kỹ năng cần thiết của các bộ môn; hình thành khái niệm, phân tích so sánh, khái quát hóa, nhận xét đánh giá sự kiện; tăng cường câu hỏi thông hiểu và vận dụng, kiểm tra thường xuyên, chú trọng dạy học tích hợp tạo hấp dẫn trong bài học, môn học.

Theo thầy Trần Văn Thưa - Trường THPT Ca Văn Thỉnh, môn Địa lý đã được chọn thi 4 năm nay, vì vậy nhà trường có tâm thế ngay từ đầu năm. Trường hướng dẫn, chấn chỉnh tinh thần học tập của học sinh để các em yêu thích môn học; bố trí giáo viên có kinh nghiệm tổ chức ôn tập. Nội dung ôn tập dựa vào sách giáo khoa, chuẩn kiến thức kỹ năng và Atlat, đồng thời dạy theo hình thức cuốn chiếu, tập trung rèn luyện kỹ năng vẽ biểu đồ, cho học sinh làm quen với đề thi.

Đối với môn Tiếng Anh, thầy Đinh Công Toản - Tổ trưởng tổ Tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cho biết, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh có học lực yếu, kém (khi có kết quả kiểm tra chất lượng đầu năm). Ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12 là những giáo viên có kinh nghiệm, tâm huyết. Nội dung ôn tập dựa vào bộ đề cương do giáo viên của tỉnh biên soạn năm 2011-2012. Nhà trường chủ động nội dung dạy học cho phù hợp với thời gian. Đồng thời, giáo viên tổ chức “dạy đến đâu, ôn đến đấy”, đảm bảo để học sinh nhớ, nắm vững, hiểu rõ các kiến thức cơ bản trong chương trình sách giáo khoa. Giáo viên tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của học sinh theo từng thời điểm, nội dung cụ thể, qua đó có sự điều chỉnh về nội dung, phương pháp giảng dạy hợp lý, hiệu quả.

Giải pháp cụ thể

Thành viên đoàn khảo sát đã đề ra một số giải pháp khá cụ thể. Đối với môn Tiếng Anh, thầy Hồ Văn Tới - Chuyên viên phòng Giáo dục trung học gợi ý, giáo viên cần bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng sách giáo khoa và sách hướng dẫn dạy học môn Tiếng Anh năm 2012, cùng với bộ sách do Sở Giáo dục và Đào tạo biên soạn. Tuy nhiên, phải có sự lựa chọn nội dung ôn tập và phương pháp giảng dạy phù hợp theo đối tượng học sinh, nhất là học sinh yếu kém. Tập trung tiếp đầu ngữ, vị ngữ, tăng cường nói và viết, giảm nghe nhằm giúp học sinh phân biệt được nghĩa và từ loại. Giáo viên nên hệ thống hóa, đơn giản hóa cách học từ vựng, tránh đưa công thức, chủ yếu vận dụng nhiều bài tập thực hành. Sau khi sửa bài, cần hệ thống những điểm ngữ pháp chính và các từ vựng cơ bản, mạnh dạn gạt bỏ những điểm khó nhớ, nhằm giúp học sinh yếu kém nắm được những ý chính. Giáo viên nên tổ chức hình thức “đôi bạn cùng tiến” trong cùng một lớp, phân công công việc cụ thể để các em giúp đỡ nhau trong ôn tập.

Riêng môn Hóa học, cô Ngô Thúy Nga - Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học cho rằng giải pháp hiệu quả nhất trong giai đoạn hiện nay là cần phân loại đối tượng học sinh, dành nhiều thời gian cho học sinh yếu kém, tăng cường vấn đáp đối với các em. Giáo viên chú ý rèn kỹ năng cho học sinh qua việc làm bài tập, sửa lỗi cho các em ngay trên phần bài tập mà giáo viên đưa ra. Học sinh sẽ thấy lỗi sai và tự bổ sung kiến thức bị hỏng của bản thân, từ đó sẽ nhớ lâu hơn. Giáo viên có thể nắm được dung lượng hiểu bài của các em, qua đó điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp. Cô Nga cũng lưu ý trong tình trạng nước rút như hiện nay, đối với học sinh yếu kém, giáo viên đừng chú trọng yêu cầu các em phải hiểu vấn đề mà cần tập trung rèn luyện kỹ năng để các em làm bài đạt điểm theo yêu cầu.

Thầy Cao Minh Sơn nhấn mạnh, giáo viên ôn tập cần bám sát vào nội dung Công văn 168 của Sở Giáo dục và Đào tạo về kết luận tại hội thảo nâng cao chất lượng dạy học và ôn thi tốt nghiệp THPT năm học 2012-2013; bám vào chuẩn kiến thức kỹ năng, dựa vào tình hình thực tế từng trường để xây dựng kế hoạch ôn thi phù hợp với đối tượng học sinh. Ban giám hiệu các trường cần rà soát, kiểm tra, giám sát, điều chỉnh kế hoạch của trường và kế hoạch của từng bộ môn cho phù hợp với việc ôn thi.

Bài, ảnh: Phạm Tuyết

 

Ban quyen website thuoc ve Phong Giao duc va Dao tao huyen Cho Lach. Tel:075.3.871.860 - Thiet ke boi: Nguyen Nhut Nam. Tel: 098.55.921.55

dịch vụ chuyển nhà trọn gói -- giặt thảm -- giặt ghế sofa -- giat tham -- giat ghe -- phun thuốc diệt muỗi --